Nabuhay Muli

in loveFailed relationships are bound to happen to us at one time or another. The pain may be so unbearable at that point, but the resurgence of new feelings for another is quite surreal. There’s the thin line of holding on and letting go. There’s this fear to embrace change especially the unknown. But one will surely find the courage to move forward and find new love once again.

Here’s a poem I’ve written 14 years ago when I moved forward in my life.

NABUHAY MULI

Ni Leah Lyn Albano

Matagal na akong tumigil

Sa pagsusulat ng tula.

Matagal ko nang iniwan

Ang mga titik na nililikha.

 

Ngunit bakit tila nanunumbalik

Ang pagnanais na makipagtalik

Sa mga letrang bumubuo ng panitik

At sa mga pangungusap na tila humahalik.

 

Ikaw ang dahilan

Ang puso ko ay tumahan

Sa paghahanap ng pag-ibig

Na kay tagal nang inuusig.

 

Mata ko’y nabuksan

Na may iba pa palang mundo

Na para sa akin ay nakalaan

Ikaw na ngayon ang hanap ng puso.

 

Matagal na akong tumigil

Sa pagdaloy ng aking luha

Matagal ko nang iniwan

Ang dati kong minamahal

 

Nabihag muli ang titik

Sa aking mga tula

Nabuo muli ang panitik

Sa puso ko ngayo’y nangungusap sa iyo.

 

Pebrero 10, 2000

 

—–

 

Photo credit: http://www.ghank.com

 

 

 

Let me know what you're thinking! :-)

